Trung học nội trú ở Hoa Kỳ - Những điều cần biết (Phần cuối) - Du học Acura

Trung học nội trú ở Hoa Kỳ – Những điều cần biết (Phần cuối)

trung học nội trú ở hoa Kỳ

Trong phần cuối của loạt bài viết về trung học nội trú ở Hoa Kỳ, Acura muốn đề cập đến quá trình tuyển sinh và một số trải nghiệm của cựu học sinh tại các trường nội trú trên khắp Bắc Mỹ nói riêng và Hoa Kỳ nói chung. Mong rằng bài viết có thể giúp quý phụ huynh cùng các bạn học sinh có cái nhìn bao quát hơn bức tranh toàn cảnh quá trình tìm trường và chuẩn bị hồ sơ để tự lên kế hoạch phù hợp cho việc du học của chính bản thân hoặc con/ em mình.

Quá trình tuyển sinh

“Điều mà chúng tôi tìm kiếm ở một học sinh không chỉ là một: học sinh của chúng tôi mạnh về học tập, có thể đóng góp cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp, có ý thức tốt về bản thân và thích học hỏi và tham gia.”

–Louise Paoli di Prisco, Trợ lý Giám đốc tại phòng Tuyển sinh Nội trú của trường Ashbury College, thành phố Ottawa, bang Ontario

Mỗi ngôi trường sẽ có sứ mệnh, triết lý giáo dục, bản sắc, lịch sử, và văn hóa riêng. Các trường muốn những học sinh tương ứng phù hợp với môi trường đặc biệt của riêng họ. Khía cạnh quan trọng nhất là liệu một học sinh có phù hợp cho tuyển sinh hay sẵn sàng cho tuyển sinh hay không.

Nói cách khác, học sinh có khả năng đạt được các yêu cầu của trường không? Học sinh có thể sắp xếp giữa các chương trình học tập, thể thao và ngoại khóa mà nhà trường cung cấp không? Học sinh có thể chứng minh mức độ trưởng thành phù hợp không? Đây là những yếu tố chính để quyết định việc một đứa trẻ có phù hợp để nhập học hay không.

Mục đích không phải là để phán xét năng lực tổng thể của học sinh, mà là để xác định rằng trường có phù hợp với gia đình và bản thân đứa trẻ hay không. Phù hợp ở đây bao gồm việc học sinh có thực sự muốn theo học tại trường hay không, hay chỉ là do những sự thúc đẩy khác, chẳng hạn như áp lực văn hóa hoặc gia đình.

Thông lệ tuyển sinh ở nhiều nơi khác nhau, do đó, việc liên hệ với văn phòng tuyển sinh để hỏi về các yêu cầu đăng ký và các thời hạn là rất quan trọng. Quá trình tuyển sinh thường bao gồm:

  • Hồ sơ tuyển sinh nêu chi tiết tính cách, lịch sử học tập và kế hoạch tài chính của con bạn;
  • Thăm trường;
  • Phỏng vấn trực tiếp với ban tuyển sinh;
  • Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh.

trường trung học nội trú ở Hoa Kỳ

Dòng thời gian của quá trình nộp đơn

Tháng 5 Tập hợp danh sách các trường đáp ứng tiêu chí của bạn
Tháng 6 Yêu cầu catalô và video từ các trường đã chọn
Tháng 7 Lên lịch phỏng vấn
Tháng 8 Sắp xếp chuyến đi
Tháng 9 Đăng ký thi SSAT hoặc các bài kiểm tra khác (nếu có)
Lên lịch phỏng vấn tại các trường bạn chọn
Xem xét đơn tuyển sinh
Tháng 10 Đến tham dự buổi phỏng phỏng vấn
Kiểm tra các yêu cầu tuyển sinh
Xác nhận thời hạn nhập học
Tháng 11 Hoàn thành quá trình phỏng vấn
Xác định yêu cầu tài chính
Tháng 12 Thi SSAT/ISEE (nếu được)
Hoàn thành đơn tuyển sinh
Nộp đơn tuyển sinh
Tháng 1 Nộp đơn tuyển sinh
Tháng 2 Thư giãn và chờ đợi
Tháng 3 Để ý thùng thư để chờ thư chấp nhận nhập học
Tháng 4 Cho các trường biết quyết định của bạn

Thời hạn nộp đơn đối với các trung học nội trú 

Thời hạn cố định

Nhiều trường nội trú có thời hạn nộp đơn cố định, nghĩa là đơn đăng ký và nhập học sẽ được đặt vào một ngày nhất định. Thông thường thời hạn nộp đơn là vào cuối tháng 1 cho năm học tiếp theo, tuy nhiên thời hạn nộp đơn sẽ khác nhau giữa các trường.

Thời hạn nộp đơn tiếp diễn

Nhiều trường có thời hạn tiếp diễn, có nghĩa là họ sẽ nhận đơn đăng ký cho đến khi họ nhận đủ số lượng tuyển sinh. Nếu bạn quan tâm đến một vài trường khác nhau, bạn nên liên hệ trực tiếp với trường để hỏi hướng dẫn và thời hạn tuyển sinh, vì những điều này sẽ khác nhau tùy theo trường.

Thời hạn tiếp diễn cho phép bạn nộp đơn bất cứ lúc nào trong năm, trước hoặc sau khi bất kỳ thời hạn nộp đơn ban đầu nào đã qua. Các trường có tuyển sinh tiếp diễn cũng có thể nhận học sinh vào giữa năm học, đây có thể là một lợi thế cho học sinh chuyển trường.

Nộp đơn xin hỗ trợ tài chính

Thông thường, đơn xin hỗ trợ tài chính thường có một thời hạn cố định ngay cả tại các trường có thời hạn nộp đơn tiếp diễn. Điều này là do các gói viện trợ có hạn, và nếu không phải do vậy thì là do nó phải tuân theo kế hoạch tài chính của trường.

Phỏng vấn tuyển sinh trung học nội trú ở Hoa Kỳ

Mục đích của cuộc phỏng vấn là để xác định xem liệu học sinh có vui vẻ và thành công trong môi trường học tập và xã hội của trường không.

Kimberly Carter, giám đốc quản lý tuyển sinh tại trường Branksome Hall, cho biết: “Tôi luôn tìm kiếm một học sinh tự tin, là người có thể chia sẻ sở thích và kinh nghiệm của họ, nhưng tôi thấy ngay cả những ứng viên nhút nhát nhất cũng có thể bước ra khỏi vỏ bọc của mình nếu bạn bắt đầu với những gì họ biết.”

Các cuộc phỏng vấn bao gồm một cuộc trò chuyện với gia đình cùng nhau, cũng như một cuộc trò chuyện với một mình học sinh. “Nó khá tương tự một cuộc đối thoại,” Chantal Kenny, giám đốc điều hành tuyển sinh của trường Upper Canada College cho biết.

“Đó là một cuộc trò chuyện rất cởi mở. Không có câu hỏi nào thực sự là câu hỏi có/không cả. Nó xoay quanh việc đào sâu hơn, thăm dò và cho phép các sinh viên cảm thấy thoải mái trong quá trình phỏng vấn để chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về họ. ”

Việc phụ huynh muốn chuẩn bị cho con cái họ là chuyện rất bình thường, nhưng các nhân viên tuyển sinh đồng ý rằng các cuộc phỏng vấn tốt nhất là khi học sinh tự lực tham gia, đặt câu hỏi và nói chuyện cởi mở và thoải mái về con người họ và những gì họ muốn từ nhà trường.

“Từ ‘phỏng vấn’ có thể bị cường điệu hóa, vì quá trình này thường giống như một cuộc trò chuyện thân thiện hơn. Tuy vậy, cách cư xử tốt đẹp vẫn cực kỳ quan trọng. Bạn có thể chuẩn bị bằng cách nghĩ về những gì học sinh quan tâm ở cả ngoài lẫn trong trường, và cách phụ huynh nhìn nhận bản thân và sự tham gia của họ trong cộng đồng nhà trường.”

–Elaine Danson, Tư vấn viên Giáo dục

Bài kiểm tra đầu vào

“Nhiều trường sẽ dựa vào báo cáo học tập trong quá khứ, nhưng tùy thuộc vào nhà trường và độ tuổi của học sinh, các trường tự túc sẽ sử dụng bài kiểm tra nội bộ hoặc tiêu chuẩn để xác định vị trí của con bạn trong học tập so với các học sinh khác ở độ tuổi của chúng. Trọng lượng mỗi trường đặt lên kết quả cuối cùng của bài kiểm tra khác nhau, nhưng đó chỉ là một yếu tố trong đánh giá tổng quan về một học sinh. “Chúng tôi nhìn vào toàn bộ con người của học sinh”. Kenny cho biết.

“Chúng tôi cân nhắc tất cả các tiêu chí ở mức độ như nhau.” Cho dù việc dạy kèm không được khuyến khích vì nó thường chỉ tạo ra sự lo lắng, việc giúp trẻ làm quen với định dạng của bài kiểm tra mà chúng sẽ làm là điều rất quan trọng.

trung học nội trú ở Hoa Kỳ

“Các cuộc phỏng vấn cho phép hội đồng tuyển sinh thêm một khía cạnh cá nhân vào đơn đăng ký. Chúng tôi thường tìm kiếm ‘Năm chữ A’ trong quá trình đặt câu hỏi: Học tập (Academics), Nghệ thuật (Arts), Thể thao (Athletics), Công dân Tích cực (Active Citizenship) và Phiêu lưu (Adventure).

Các câu hỏi khác mà chúng tôi có thể hỏi ứng viên bao gồm loại sách nào họ thích đọc, ai là người họ ngưỡng mộ nhất, v.v. Một cuộc phỏng vấn thành công là khi học sinh thể hiện được, qua việc trả lời câu hỏi về sở thích và kinh nghiệm của họ trong ‘Năm chữ A’, rằng họ toàn diện, tự tin và sẽ tận tụy với trường chúng tôi.”

—Kevin White, Giám đốc Tuyển sinh tại trường Glenlyon Norfolk, thành phố Victoria, bang British Columbia

Bài thi SSAT

Nhiều trường nội trú trên khắp Canada yêu cầu học sinh tương lai hoàn thành bài Thi Tuyển sinh Trung học (Secondary School Admission Test, SSAT) như một phần của gói tuyển sinh. Nó được sử dụng trên phạm vi quốc tế và được kiểm soát bởi Hội đồng Thi Tuyển sinh Trung học (Secondary School Admission Test Board, SSATB).

Bài kiểm tra được thiết kế để đánh giá kỹ năng từ vựng, tính toán, đọc hiểu, và viết. Nó không bao gồm các câu hỏi đánh giá thành tích hoặc kiến thức chung.

Khi thi SSAT, học sinh được yêu cầu hoàn thành 1 phần viết luận và 4 phần câu hỏi trắc nghiệm:

  • 2 phần thi Toán, mỗi phần kéo dài 30 phút và gồm 25 câu hỏi
  • một phần Đọc Hiểu kéo dài 40 phút với 40 câu hỏi dựa trên một loạt các đoạn văn, bao gồm cả viễn tưởng và phi hư cấu
  • phần Từ Vựng bao gồm 2 phần, mỗi phần 30 câu hỏi và kéo dài 30 phút

Điểm thi chỉ dựa trên các câu hỏi trắc nghiệm; phần viết luận không được chấm điểm. Học sinh cấp trung (Middle Level, là lớp 5-7 đăng ký vào lớp 6-8) sẽ nhận được kết quả theo thang điểm từ 440 đến 710. Học sinh cấp trên (Upper Level, là lớp 8-11 đăng ký vào lớp 9-12) sẽ nhận được kết quả theo thang điểm từ 500 đến 800.

Tất cả học sinh cũng sẽ nhận được kết quả dưới dạng điểm phần trăm (1-99%) được tính qua so sánh kết quả của tất cả học sinh đã thi SSAT tại Hoa Kỳ và Canada trong vòng ba năm trở lại. Điểm số được công bố sau hai tuần kể từ ngày thi, và thông báo điểm sẽ không biểu thị số lần mà học sinh đã thi SSAT hoặc các điểm số mà học sinh đã đạt được trước đó.

SSAT được tổ chức tại các trung tâm kiểm tra trên toàn thế giới vào tám ngày thứ bảy mỗi năm. Quá trình đăng ký được thực hiện trực tuyến thông qua SSATB, tuy nhiên các trường học có thể hỗ trợ trong việc tìm kiếm ngày và địa điểm thích hợp.

Bài thi thường bắt đầu lúc 9 giờ sáng, tuy thời gian bắt đầu có thể khác nhau giữa các địa điểm. Thí sinh được yêu cầu có mặt điểm danh ít nhất 30 phút trước giờ thi. Kết quả sẽ được gửi cho học sinh, không phải cho trường, sau đó học sinh được tự do gửi điểm đến bao nhiêu trường tùy thích.

Thư chấp nhận

Các trường học có thể có nhiều hơn chỉ một quyết định “có” hay “không”. Nếu con bạn đáp ứng các yêu cầu của trường nhưng hiện tại không có chỗ trống, trẻ có thể được đưa vào danh sách chờ (waiting list). Nếu không có đủ thông tin để đưa ra quyết định, đơn đăng ký của bạn có thể bị hoãn (deferred) và bạn có thể được yêu cầu nộp thêm tài liệu.

Nếu con bạn bị từ chối, có thể là do trường cảm thấy con bạn không phù hợp. Tốt nhất bạn nên tham khảo văn phòng tuyển sinh để hiểu quyết định và lý do đằng sau quyết định ấy.

Hỗ trợ tài chính

Deryn Lavell, Hiệu trưởng trường Bishop Strachan, cho biết: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là việc các nữ sinh được tiếp cận với nền giáo dục bất kể nền tảng tài chính của họ, hay nền tảng tài chính của cha mẹ họ … chúng tôi rất quan tâm đến việc tuyển được những nữ sinh tuyệt vời nhất mà chúng tôi có thể.”

Học phí có thể tốn kém, chắc chắn là như vậy, và nằm trong tầm với của các gia đình với những nguồn lực lớn hơn trong tay nhiều hơn. Tuy vậy, các nhà giáo dục nhận thức được rõ ràng rằng môi trường giáo dục tốt nhất là một môi trường mà không chỉ có thể tiếp cận bằng sự giàu có.

Các chương trình tài chính được tạo nên dựa trên sự am hiểu rằng nền giáo dục sẽ bị mất giá nếu khả năng được nhận vào học của học sinh dựa trên khả năng tài chính thay vì phẩm chất, tiềm năng lãnh đạo, giá trị, và khả năng đóng góp cho cuộc sống trong trường và văn hóa học tập của trường. Học bổng không phải là các khoản từ thiện.

Chúng là phương tiện để các trường có thể tạo hình cho tập thể học sinh của mình nhằm tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất có thể, cụ thể là một môi trường phản ánh sự đa dạng quan điểm hiện nay trên thế giới.

“Trong suốt sáu năm làm hiệu trưởng trường Queen Margaret,” ông Pat Rowntree cho biết, “chúng tôi đã xem xét những biện pháp để làm tăng sự tham gia của các gia đình nhằm phản ánh tập thể cộng đồng xung quanh. Ở Duncan, nằm trong Thung lũng Cowichan, người dân Quốc gia Thổ dân Bản địa Cowichan (Cochiwan First Nation) nắm địa vị cao trong cả đời sống kinh tế và xã hội của cộng đồng chúng ta. Nhà trường đã ban hành một hệ thống hỗ trợ tài chính để phối hợp cùng với các chương trình tài chính có sẵn trong vùng và trong các cộng đồng Quốc gia Thổ dân Bản địa (First Nations).

Ngoài ra, họ đã ban hành các thay đổi chính sách để hỗ trợ học sinh bán trú được tài trợ bởi chính quyền dân tộc bản địa và học bổng toàn phần cho các nữ sinh có tiềm năng trong chương trình trung học.

“Sự hiện diện của các học sinh dân tộc bản địa trong trường có nghĩa là các nền văn hóa và lịch sử của Quốc gia Thổ dân Bản địa có nhiều khả năng trở thành một phần của các chủ đề giảng dạy và hoạt động ngoại khóa ở trường, [và] được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thực tế của các học sinh.”

Quả thật, ai cũng có lợi. Kathy LaBranch từ trường Trinity College, nói: “Người có cơ hội tiếp xúc rộng rãi với các lai lịch, văn hóa và trải nghiệm khác nhau có thể thành công hơn trong môi trường làm việc ngày nay.

trường trung học nội trú ở Hoa Kỳ

Bằng cách đảm bảo rằng học sinh được giáo dục trong một lớp học với các bạn học đến từ những quốc gia, nền văn hóa, tôn giáo và lai lịch kinh tế xã hội khác nhau, [chúng tôi] đang mô hình hóa các yêu cầu trong thế giới thực khi học sinh bước sang môi trường làm việc. Trong một lớp học với sự đa dạng thực sự, các cuộc tranh luận, trò chuyện và quan điểm sẽ cởi mở hơn và phong phú hơn.”

“Trách nhiệm của chúng tôi,” Kelly Koepp từ Trường Shawnigan Lake cho biết, “là tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc với một môi trường giáo dục đa dạng để họ có thể phát triển một lối tiếp cận cởi mở với thế giới, một sự sẵn lòng tiếp nhận các lối suy nghĩ khác nhau và khả năng định hướng trong một môi trường đa dạng văn hóa.”

Hơn 25 phần trăm học sinh tại Trường Shawnigan Lake nhận được một khoản hỗ trợ tài chính nào đó, đây là một con số phổ biến ở các trường tư thục và tự túc.

Bà Susan R. Groesbeck từ trường Havergal College lưu ý rằng “việc huy động quỹ để hỗ trợ các khoản tài trợ là ưu tiên trong chiến lược của trường chúng tôi. Chúng tôi phải đảm bảo đủ tiền tài trợ để chắc chắn rằng bất kỳ học sinh nào phù hợp với sứ mệnh của trường cũng có thể theo học. Chúng tôi tuân thủ chính sách tuyển sinh ‘needs-blind’; nói theo cách khác, một học sinh được nhận vào chỉ dựa trên thành tích của cô ấy chứ không dựa vào khả năng chi trả của gia đình cô ấy.”

Yêu cầu đi lại cho học sinh/ sinh viên quốc tế tại trung học nội trú ở Hoa Kỳ

LƯU Ý: Đây không phải là một tài liệu pháp lý và chỉ nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn rất tổng quát về quy trình cần thiết cho học sinh/sinh viên quốc tế khi đăng ký du học Canada. Để biết thông tin pháp lý mới nhất, vui lòng tham khảo Đạo luật Bảo vệ Người nhập cư và Tị nạn hoặc Đạo luật Cư trú, nếu được.

Tất cả học sinh/sinh viên quốc tế muốn học tập tại Canada trong hơn sáu tháng liên tiếp phải có giấy phép học tập. Để đăng ký giấy phép học tập, trước tiên học sinh/sinh viên phải được chấp nhận và có thư chấp nhận trong tay.

Công dân của một số quốc gia cũng cần thị thực cư trú tạm thời hoặc Giấy Phép Du Lịch Điện Tử (eTA) để đến Canada. Để biết thêm thông tin về các tài liệu đi lại theo yêu cầu, và để tìm hiểu xem bạn cần thị thực hay eTA để đến Canada, vui lòng truy cập trang web Chính phủ Canada, văn phòng nhập tịch và di trú.

Giấy phép học tập

Khi yêu cầu xin giấy phép học tập đã được chấp thuận, bạn sẽ nhận được thư từ văn phòng Nhập tịch và Di trú Canada. Bức thư phải được xuất trình tại hải quan khi bạn nhập cảnh. Khi ấy, nhân viên hải quan sẽ lấy bức thư và trao đổi cho bạn giấy phép học tập, sau đó giấy phép này sẽ được ghim trong hộ chiếu của bạn.

Đối với học sinh trung học, giấy phép học tập thường có giá trị trong suốt khoảng thời gian của chương trình học tập tại Canada cộng với 90 ngày.

Người giám hộ

Trẻ em từ 17 tuổi trở xuống và không đi chung với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp được yêu cầu phải có sự chịu trách nhiệm chăm sóc của một người lớn trong thời gian học tập ở trường nội trú. Người này được biết đến như một người giám hộ.

Nếu không, nhân viên tuyển sinh của trường mà bạn dự định theo học có thể hỗ trợ nếu bạn cần tìm một người đủ điều kiện làm người giám hộ.

Bảo hiểm y tế

Học sinh/sinh viên quốc tế cần tự thu xếp bảo hiểm sức khỏe. Nhân viên tuyển sinh tại trường có thể hướng dẫn và tư vấn tìm kiếm và đăng ký bảo hiểm y tế.

Những điều nên và không nên làm:

  • Nộp đơn sớm. Kiểm tra thời hạn nộp đơn và nộp trước thời hạn đó.
  • Rộng rãi với các lựa chọn. Đừng đặt tất cả hy vọng của con bạn vào một trường nhất định. Thay vào đó, hãy dành công sức tìm kiếm một ngôi trường phù hợp nhất với gia đình bạn.
  • Để con bạn tự chủ quá trình. Đừng đẩy chúng vào một ngôi trường khiến chúng cảm thấy choáng ngợp.
  • Hãy thành thật và thẳng thắn. Đừng giấu những thông tin thích hợp về con bạn. Mục tiêu là để đảm bảo những nhu cầu của chúng được đáp ứng tại trường.
  • Hãy rõ ràng về điều bạn muốn. Ngôi trường tốt nhất là một ngôi trường phản ánh được các giá trị mà bạn muốn con bạn học theo.
  • Chuẩn bị. Có một câu nói trong giới tuyển sinh – sự khác biệt giữa một đơn tuyển sinh thành công và một đơn tuyển sinh không thành công là sự chuẩn bị. Sự chuẩn bị tốt nhất thường bao gồm việc cho phép con bạn khám phá niềm đam mê và phát huy thế mạnh của mình.
  • Tìm hiểu kĩ càng. Tìm hiểu từng trường để nắm được sứ mệnh, triết lý giáo dục và các chương trình của họ. Điều quan trọng là phải nắm được thực tế, số liệu và lịch sử của từng trường mà bạn đang nộp đơn.
  • Tạo ra một trường hợp hấp dẫn. Phần quan trọng nhất của đơn xin học là làm cho lý do khiến gia đình bạn phù hợp với trường thật hấp dẫn. Mỗi trường sẽ có tiêu chí tuyển sinh riêng, vì vậy việc của bạn là nghĩ xem bạn đáp ứng hầu hết các tiêu chí đó, nếu không phải là tất cả, như thế nào. Sau đó, suy nghĩ cách tốt nhất để thể hiện thông điệp của bạn.
  • Hãy khôn ngoan trong việc chọn chuyên gia tư vấn tuyển sinh. Ngày càng nhiều gia đình đang tìm đến chuyên gia tư vấn tuyển sinh để giúp họ làm đơn. Chắc chắn, một số chuyên gia tư vấn là nguồn tài nguyên quý giá trong việc dẫn dắt các gia đình qua thế giới khó hiểu và phức tạp của tuyển sinh trường tư.

Nếu bạn quyết định làm việc qua một chuyên gia tư vấn, hãy chắc chắn rằng anh ấy hoặc cô ấy thực hiện một phương pháp phù hợp và chú trọng vào học sinh. Chuyên gia tư vấn nên tư vấn cho bạn về những ngôi trường phù hợp với con bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng chuyên gia tư vấn của bạn có kiến thức thực về giới tuyển sinh qua việc thực sự làm việc trong ban tuyển sinh của các trường tư.

  • Đừng chỉ tập trung vào tên thương hiệu. Hãy tập trung vào việc tìm kiếm một ngôi trường phù hợp, nơi con bạn sẽ phát triển và tận hưởng việc học. Tất nhiên, những “cái tên thương hiệu” của các trường tư thục đã xây dựng dựa trên danh tiếng xuất sắc, nhưng điều đó không có nghĩa là trường họ phù hợp với con bạn. Yếu tố khiến con bạn vui vẻ ở trường vượt xa uy tín của một tổ chức cụ thể.

Trải nghiệm của các cựu học sinh  

“Những mối quan hệ tình bạn hình thành dưới mái trường này sẽ có giá trị vô giá với bạn trong suốt cuộc đời bạn. Hãy trân trọng họ.”

–Cornelius Burke, Trường Shawnigan Lake, ’34

Ngày 20 tháng 1 năm 2014, tờ Peterborough Examiner đã đăng bài viết về lời tuyên thệ của vị vua mới ở Tây Ban Nha, Felipe VI. Bà Sarah McMahon, hiệu trưởng trường đại học Lakefield, được trích lời rằng bà đã “rất vui mừng và tự hào khi nghe Đức vua Felipe VI được tuyên bố là Quốc vương mới của Tây Ban Nha sáng nay tại Madrid.”

Cho dù buổi lễ diễn ra cách đó cả một đại dương và một thế giới, và đối với Peterborough, đó cũng là một câu chuyện địa phương; nhưng đối với bà McMahon, đó là một câu chuyện mang tính cá nhân.

Ngài Felipe đã từng theo học tại trường Lakefield College khi còn là học sinh và vẫn giữ mối quan hệ với trường, giáo viên và cựu học sinh đến tận ngày hôm nay, bao gồm một chuyến thăm năm 2010 để tham dự cuộc hội ngộ lớp tốt nghiệp của ông.”

Felipe đặt chân đến trường Lakefield năm 1984 khi còn là một cậu bé 16 tuổi nhút nhát cho dù là người thừa kế ngai vàng của Tây Ban Nha.

“Tôi đã chiến đấu trận chiến đầu tiên của cuộc đời mình tại Canada. Tôi phải đối mặt với khoảng cách với gia đình, với Tây Ban Nha, và với bạn bè. Tôi đã phải đối phó với một ngôn ngữ, khí hậu và những phong tục xa lạ mà tôi không hề biết. Đó là một thử thách mà tôi cần phải vượt qua. Tôi nghĩ nó thực sự rất đáng.” ông phát biểu với tờ El Mundo của Tây Ban Nha vào năm 1998

Trong khi học tại Lakefield, ông đã nhận được những lá thư từ cha mình, Vua Juan Carlos. Ngoài những cuộc nói chuyện vui vẻ giữa hai cha con như thường lệ, chúng còn bao gồm một số lưu ý về ý nghĩa của việc trở thành Quốc Vương.

Được xuất bản trong một cuốn sách năm 2008, các lá thư của Vua Juan Carlos đã viết về sự cần thiết trở thành một vị vua “tốt bụng, chu đáo và hữu ích.” “Con cần phải xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng không quá thô tục; trau dồi hiểu biết và nhận thức được các vấn đề, nhưng không được mô phạm hay tự phụ.”

Vua Juan Carlos đã viết rằng hoàng gia cần phải “giành được ngai vàng của họ mỗi ngày.” Felipe không phải là người trong hoàng tộc đầu tiên theo học tại trường Lakefield. Hoàng tử Andrew, Công tước xứ York, đã theo học vào năm 1977 thông qua một chương trình trao đổi với trường Gordonstoun, ngôi trường nội trú mà ông đã theo học ở Scotland.

Mặc dù không phải trường nào cũng có những cựu học sinh viên nổi tiếng như vậy, nhưng tất cả các trường đều ý thức được cuộc sống sau khi tốt nghiệp của học sinh trường họ và vẫn giữ mối quan hệ với học sinh sau khi họ rời trường.

Đối với những người từ bên ngoài nhìn vào, một danh sách các cựu học sinh nổi bật có thể được xem như một hình thức nêu tên. Tuy nhiên, đối với các giáo viên và học sinh, sự nhận thức về các học sinh đã tốt nghiệp đáng chú ý có thể mang những ý nghĩa theo những cách mà, thông thường, rất khó để mô tả.

Ngay cả từ xa, học sinh vẫn được truyền cảm hứng bởi những người đã từng ngồi tại chỗ họ đang ngồi hiện giờ, tuy nhiên thường thì không có nhiều khoảng cách đến thế. Có một tư duy “đáp trả” mạnh mẽ giữa các cựu học sinh của trường nội trú, tư duy này tạo ra một khía cạnh quan trọng trong văn hóa trường nội trú và cuộc sống học đường.

Mong muốn giúp đỡ những bạn bè cũng là cựu học sinh chảy sâu trong họ, và mạng lưới mối quan hệ tại nhiều trường tư của Canada được biết đến là rất chặt chẽ. Cựu sinh viên thường quay lại thăm giáo viên và học sinh, cung cấp những cái nhìn sâu sắc về khoảng thời gian của họ tại trường, sức học của họ, cũng như những thách thức và thành công mà họ gặp sau khi rời trường.

Cựu học sinh—theo cả cá nhân lẫn nhóm—phản ánh các giá trị và thế mạnh của một ngôi trường.

Ví dụ, cựu học sinh trường TFS bao gồm một số nhà lãnh đạo có tiếng trong lĩnh vực sức khỏe và nhân quyền: bà Samantha Nutt, nhà sáng lập War Child Canada; ông Karandeep Sonu Gaind, bác sĩ tâm lý và là người ủng hộ nhiệt tình những cải thiện trong việc chăm sóc người mắc bệnh tâm lý; bà Carole Piovesan, một luật sư và là người ủng hộ nhân quyền quốc tế.

Cựu học sinh của trường St. Clements bao gồm nhà sử học Margaret MacMillan, viên chức Julia Foster, nhà báo Adrienne Arsenault, và nhà văn Claudia Dey. Các cựu học sinh trường Havergal bao gồm kỹ sư Marcia Lamont Scott, ca sĩ nhạc jazz Carol Welsman, nhà báo và thượng nghị sĩ Linda Frum, và bà Paula Cox, là người tiến lên làm thủ tướng của Bermuda.

Tất cả đều mách về các điểm mạnh của các trường khác nhau. Đối với các học sinh trong trường, họ có thể mang đến cảm giác về khả năng, cảm hứng và một khái niệm cởi mở về bản thân. Thái độ “nếu cô ấy có thể làm được thì tại sao mình lại không” là một động lực mạnh mẽ. Có một hiểu biết rằng một loạt các khả năng có thể ở gần hơn những gì đôi khi bạn nhìn thấy.

Khi cựu học sinh đến thăm và nói chuyện với học sinh, khả năng đó có thể mang đến những mối quan hệ mentor và sự hỗ trợ cụ thể hơn giữa học sinh và cộng đồng nhà trường.

Có cơ hội đặt câu hỏi cho một người có khả năng đã ngồi chính xác cùng một chỗ, trong cùng một lớp học với mình có thể là một trải nghiệm đầy cảm hứng hoặc thậm chí sâu sắc đối với học sinh. Nó cũng là một minh chứng rằng văn hóa của trường vẫn được tiếp nối, và khoảng thời gian học ở đó thường là khởi đầu của một mối quan hệ lâu dài.

“Khi bạn rời đi, bạn thay đổi ngôi trường mãi mãi, giống như bạn đã thay đổi nó khi bạn bước đến. Chính buổi hòa nhạc của những lời nói này sẽ trở thành khoảnh khắc chung của chúng ta trong lịch sử.”

–Jay Connolly, Trường Shawnigan Lake, ’80

Xem lại các phần trước:

  1. Phần 1
  2. Phần 2
  3. Phần 3

Nguồn tham khảo bài viết

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!



logo vien

Để biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:
TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC ACURA

[ Bệ phóng cho sự phát triển của giới trẻ ]
Hotline: 093 272 5889
Email: agent@acuravietnam.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/duhocacura.vn/
Địa chỉ văn phòng: Lầu 4, tòa nhà HT Building, Địa chỉ 132-134 Nguyễn Gia Trí (Đường D2 cũ) , phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM.