Trung học nội trú Hoa Kỳ và những điều cần biết (Phần 1) - Du học Acura

Trung học nội trú Hoa Kỳ và những điều cần biết (Phần 1)

Những ngôi trường trung học nội trú Hoa Kỳ có lịch sử lâu đời và là những trường danh giá nhất trên lục địa châu Mỹ, cũng như những ngôi trường tiên tiến nhất trên thế giới. Tất cả đều tuân theo một truyền thống giáo dục mạnh mẽ, mang đẳng cấp thế giới mà không đâu có thể sánh bằng.
Trung học nội trú Hoa Kỳ có chất lượng tốt hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Bài viết này sẽ truyền tải thông tin về các trường ưu việt trong mảng nghệ thuật, thể thao và huấn luyện quân sự, cũng như các trường được biết đến với danh hiệu tiên phong trong việc phát triển giáo dục và nhu cầu đặc biệt.
Đối với các phụ huynh đang có ý định cho con đi du học bậc trung học, có thể cân nhắc đến việc cho con du học trung học nội trú Hoa Kỳ. Nếu bạn đã chọn trường trung học nội trú và muốn tham khảo các tùy chọn, có lẽ thông tin mà bạn cần đang ở ngay đây chứ không đâu khác.
Sau đây là bài thảo luận giới thiệu về các ngôi trường và chương trình nội trú.
Trung học nội trú Hoa Kỳ 1
Trung học nội trú Hoa Kỳ
  1. Tóm tắt nhanh nội dung

  • Các trường trung học nội trú đều rất đặc biệt, chúng được hình thành từ một truyền thống giáo dục phong phú đã gây tầm ảnh hưởng cho sự tiến bộ của giáo dục trên toàn thế giới và ngay tại Canada.
  • Trung học nội trú thu hút nhiều học viên đến từ những nền văn hóa khác nhau, với mức độ học vấn và điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.
  • Hầu hết đều khá đa dạng trong các môi trường đào tạo, bao gồm môi trường giáo dục phân giới tính và môi trường đồng giáo dục, cũng như các chương trình giảng dạy chuyên môn về các mảng nghệ thuật, thể thao, kinh doanh và kĩ năng lãnh đạo.
  • Không phải ai cũng phù hợp cho môi trường giáo dục nội trú. Thành công hay không phụ thuộc vào mức độ trưởng thành và kỷ luật của học sinh. Đó là những yếu tố mang lại cho họ trải nghiệm tối ưu trong môi trường nội trú.
  • Môi trường giáo dục trong các trường trung học nội trú mang nhiều thử thách và thúc đẩy tính độc lập, khả năng tập trung và kỷ cương cho học sinh.
  • Chúng tôi sẽ liệt kê danh sách các trường nội trú và cung cấp công cụ để so sánh chúng cho bạn.
  1. Ưu điểm của trường trung học nội trú Hoa Kỳ

“Trường trung học nội trú không chỉ đơn thuần là một nơi mà mọi người có thể vừa học vừa sinh sống tại đó,” ông Clayton Johnson cho biết, “nó mang lại một phong cách sống.” Johnson là giám đốc tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Brentwood trên Đảo Vancouver.
“Nội trú là trải nghiệm về sự hội nhập và thay đổi cuộc sống. Sự trọn vẹn của những trải nghiệm này tạo nên giá trị độc nhất của môi trường nội trú.”
Theo như thảo luận của chúng tôi, việc thu xếp nơi ở là một vấn đề mà ai cũng chú trọng. Tuy nhiên, học sinh quyết định theo học tại trường trung học nội trú không phải bởi vì họ cần một nơi để ở. Thay vào đó, việc sắp đặt chỗ ở là một điều cần thiết trong phương pháp đào tạo mà các trường trung học nội trú đặt ra.
“Khi bạn làm việc trong một ngôi trường độc lập, trong một cộng đồng nhỏ hơn thường lệ, bạn có thể tập trung vào các giá trị nhân văn nhiều hơn và giúp bọn trẻ phát triển tính cách và tìm thấy bản thân,” ông Innes van Nostrand, hiệu trưởng trường Appleby College ở Oakville, Ontario, cho biết.
“Và trường trung học nội trú có thể được xem như là một cái “nhà kính” để thúc đẩy, nuôi dưỡng sự phát triển đó.” Do đó, trường nội trú không chỉ đơn thuần được thể hiện theo nghĩa đen—là những ngôi trường nơi mà sinh viên và giảng viên cùng chung sống trong khuôn viên trường hay là loại hình giáo dục và chung sống giữa một cộng đồng bè bạn và những người cố vấn.

2.1        Cơ hội

Ưu điểm chính của trường trung học nội trú là những cơ hội có một không hai được tạo nên nhờ chương trình giáo dục chất lượng và các chương trình ngoại khóa đặc sắc.
Những điều cần biết: một trọng tâm cụ thể trong chương trình giảng dạy; bộ phận hỗ trợ sinh viên, bao gồm các văn phòng tư vấn nghề nghiệp và giáo dục; quan hệ đối tác với các trường đại học; cựu học sinh nổi bật; các giá trị giáo dục cốt lõi và sứ mệnh của trường.
Quyết định theo học tại trường trung học nội trú của Sidney Crosby được đưa ra sau khi anh cân nhắc các cơ hội huấn luyện và đào tạo mà trường đưa ra. Nếu không nhờ có chương trình khúc côn cầu hấp dẫn, thì có khả năng anh cũng không cân nhắc việc học nội trú.
Tương tự, Clement Chan, nhà thành lập trường cao đẳng quốc tế Columbia ở Hamilton, Ontario, đã chuyển sang Canada để học nội trú, nhằm tiếp cận một nền giáo dục không hề có tại nơi quê nhà của anh, Hồng Kông.
Đối với họ, việc học nội trú không chỉ đơn thuần là một lựa chọn. Đó là một giải pháp đặc biệt phù hợp cho sinh viên quốc tế.
Trong một số trường hợp tiêu biểu, điều mang tầm ảnh hưởng đến quyết định học nội trú là khát vọng được tiếp cận các cơ hội không có sẵn tại quê nhà. Ở một số trường, chẳng hạn như những trường chuyên về nghệ thuật biểu diễn, cơ hội thường dễ tìm hơn so với những trường khác.
Tuy nhiên, những trường đó không phải là duy nhất trong mảng chuyên biệt đó. Tất cả các trường trung học nội trú đều là những cộng đồng có chủ đích trong các mối quan tâm và mỗi trường lại có trọng tâm cụ thể của riêng mình.
Một số trường hỗ trợ học tập với mục tiêu rất rõ ràng, và vài trường khác hỗ trợ vấn đề xã hội một cách khá cụ thể, như với trường Cao đẳng Quốc tế Columbia, nhà trường đã cân nhắc kĩ lợi ích của sinh viên quốc tế trong quá trình thiết kế.
Một số trường khác bày tỏ rằng họ muốn chú trọng vào cơ sở hạ tầng của trường. Sự công hiến của trường Brentwood để phát triển một khuôn viên xanh, cũng nhằm tái tạo hình ảnh di sản văn hóa của khu vực, là rất quan trọng đối với những giá trị mà trường có dự định truyền đạt cho sinh viên của mình.
Cơ hội mở ra cho học sinh tốt nghiệp tại Trung học nội trú Hoa Kỳ
Trung học nội trú Hoa Kỳ mang đến nhiều cơ hội
Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên nắm được những đề xuất khác nhau của mỗi trường, và có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó. Những danh sách các cựu học sinh nổi bật chưa chắc gì đã phản ánh hoàn toàn thành quả làm việc của trường.
Chẳng hạn như những người ưu tú (princes), họ đều có tên trong những danh sách đó mà không hề ai nhắc tới những gì họ đã đạt được trong cả quá trình học lẫn sau khi rời trường. Đáng lẽ ra họ có thể bật mí một số thành tích cá nhân và học tập được nhà trường nhấn mạnh.
Ví dụ, trường Branksome Hall đã thể hiện rõ thành tích các mảng nghệ thuật, văn học, từ thiện, và lãnh đạo cả trong những danh sách cựu học sinh lẫn của các học sinh vẫn đang theo học trong trường.
Tương tự như vậy, trường St. John’s-Ravenscourt đã cấp bằng tốt nghiệp cho 18 học viên với Học Bổng Rhodes (18 Rhodes scholars), cũng như một chương trình tranh luận và diễn thuyết trước đám đông mang tầm cỡ thế giới. Sự nhất quán trong cộng đồng cựu học sinh có thể biểu thị một cách rõ rệt văn hóa giáo dục của một trường.

2.2        Truyền thống

Các trường sẽ khuyến khích tham gia vào hoạt động truyền thống và các buổi lễ.
Những điều cần biết: những sự kiện và lễ kỷ niệm thường niên; một cộng đồng học sinh được phân bố theo hệ thống “nhà” (house system); tổ chức đi nhà nguyện (chapel) mỗi ngày hoặc mỗi tuần, đồng phục.
Rất nhiều trường trung học nội trú, có lẽ đặc biệt là những trường có lịch sử lâu đời, tôn vinh và duy trì các truyền thống mà họ đại diện cho. Một số truyền thống, chẳng hạn như việc đi nhà nguyện hàng ngày, giúp mang các sinh viên lại gần nhau thường xuyên, xây dựng ý nghĩa về cộng đồng và hình thành thói quen.
Một số truyền thống khác thì mang lại ý thức trong một cộng đồng vươn ra cả bên ngoài cộng đồng học sinh trong trường. Tại lễ Tưởng niệm thường niên, trường Bishop’s College sẽ vinh danh 129 cựu học sinh đã hy sinh trong Thế Chiến thứ Nhất, Thế Chiến thứ Hai, và Chiến tranh Triều Tiên.
Nhờ những sự công nhận đó, học sinh sẽ cảm thấy mình thuộc về nơi nào đó với phạm vi to lớn hơn chính bản thân mình, cũng như cảm nhận được một mối liên hệ hữu hình giữa bản thân và những con người, thời kì đã đóng góp phần nào cho sự phát triển của ngôi trường và đất nước.
Đó là một cách nhìn nhận độc đáo mà đối với một số học sinh, rất là mãnh liệt và tích cực.
Nhiều trường tổ chức đi nhà nguyện hàng tuần hoặc hàng ngày. “Nhà nguyện” không nhất thiết phải mang đúng cái ý nghĩa mà tên nó nói lên.
Các buổi lễ có thể về tôn giáo, tuy nhiên hầu hết các trường học xem chúng gần giống như một buổi hội họp toàn trường: học sinh có thể đưa ra thông báo, biểu diễn văn nghệ, và kỷ niệm ngày sinh nhật nhau.
Trung học nội trú
Trung học nội trú Hoa Kỳ có nhiều hoạt động truyền thống
Tại nhiều trường, học sinh xem đây là một cơ hội để bày tỏ và giải quyết vấn đề với toàn thể học sinh thông qua một bài diễn văn. Một ví dụ là trường Appleby College. Hàng tháng, trường sẽ đưa ra một chủ đề cụ thể cho các buổi sinh hoạt tại nhà nguyện và mời gọi học sinh nói về những vấn đề liên quan tới chủ đề đó trước tập thể học sinh.
Thông thường, các buổi tập trung toàn trường giữ vị trí khá quan trọng đối với đời sống của học sinh vì qua đó, ý thức cộng đồng sẽ được thúc đẩy và các mục tiêu, giá trị của trường sẽ được tái khẳng định và nhấn mạnh.

2.3        Một cộng đồng những người học trò

Nếu bạn ít được tiếp xúc với các cơ hội giáo dục trong thời thơ ấu, có thể bạn sẽ cảm thấy gần gũi và nhận biết được cộng đồng khi bạn cùng chung sống với bạn bè trong lớp.
Những điều cần biết: theo lời khuyên của Orminston, khi đi thăm trường, hãy ghé qua phòng ăn để hiểu được cách thức các mối quan hệ diễn ra ở nơi đó; bày tỏ thắc mắc với phụ huynh của những học sinh trường đó qua diễn đàn thảo luận của Our Kids; xem xét các giá trị mà trường đưa ra trong phần sứ mệnh.
Tuy rằng chúng ta có xu hướng đánh giá một ngôi trường một cách khách quan thông qua kích thước, điểm kiểm tra, cơ hội việc làm trên đại học (university placement). Nhưng việc một sinh viên có phù hợp với một trường hay không và cuối cùng là có thành công trong học tập ở đó hay không thường phụ thuộc vào những yếu tố ít hữu hình hơn như là bầu không khí và văn hóa tại nơi đó.
Đối với một số học sinh, việc tham gia vào một cộng đồng giáo dục, nơi mà mọi người tôn trọng việc học, đã có thể mang đến thay đổi lớn rồi. Nhà văn John Green cho biết, khi ông lên lớp 10, ông đã theo học tại trường Indian Springs, một trường nội trú nhỏ, nằm ở ngoại ô thành phố Birmingham, Alabama.
Và ngay tại lúc đó, tôi đã trở thành một người học trò. Tôi đã trở thành một học trò, bởi vì tôi tìm thấy bản thân mình trong một cộng đồng những học trò khác. Tôi thấy mình được bao quanh bởi những người tôn vinh trí tuệ và sự cống hiến. Và thế là tôi bắt đầu học, vì việc học thật sự rất tuyệt.
Một phụ huynh đã gửi 3 đứa con của mình tại trường Trafalgar Castle cho biết, “Không chỉ những cô con gái của chúng tôi có cơ hội phát triển mối quan hệ mật thiết với các thầy cô, mà dường như tất cả các học sinh trong lớp cũng có chung một niềm đam mê học tập.” Mặc dù ban đầu bà chỉ quan tâm việc các lớp học có quy mô nhỏ hơn, về sau bà nhận ra rằng văn hóa mới mang lại lợi ích chính.
Khi nói chuyện với các phụ huynh đến thăm trường, ông Todd Orminston, hiệu trưởng của Học viện Mount Snow ở Vermont, luôn đưa ra một lời khuyên: “Ông bà đừng quên ghé ăn trưa.” Ông vui vẻ giải thích rằng giờ ăn trưa có thể giúp mở mang cách nhìn nhận của họ nhiều hơn họ nghĩ.
“Ông bà có thể thưởng thức các món ăn, tất nhiên đó là một điều quan trọng, nhưng ông bà cũng có thể quan sát xem giáo viên ngồi ăn ở đâu, họ có hòa hợp với nhau không. Ông bà có thấy các nhóm học sinh ngồi riêng với nhau không, và bọn trẻ trông có vui vẻ không?” Ông cho biết thêm rằng phòng ăn là một nơi khá thú vị để đánh giá tình trạng bên trong trường.
Người phụ huynh đã gửi ba cô con gái đến trường Trafalgar Castle đã nhận xét rằng, “Không chỉ những cô con gái của chúng tôi có cơ hội phát triển mối quan hệ mật thiết với các thầy cô, mà dường như tất cả các học sinh trong lớp cũng có chung một niềm đam mê học tập.”

2.4        Trên phương diện toàn cầu

Các chương trình và chế độ giáo dục cho học sinh quốc tế là ưu tiên hàng đầu của các trường nội trú.
Những điều cần biết: hệ thống mạng lưới Round Square; chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate/IB); quan hệ đối tác quốc tế và các chương trình trao đổi văn hóa; một chương trình đào tạo ngôn ngữ mạnh mẽ; những giảng viên đã giảng dạy sinh viên quốc tế.
Các chương trình đào tạo quốc tế chuyên sâu đã trở thành mối ưu tiên cho các trường nội trú. Chương trình Trải nghiệm Toàn cầu (Global Experience Programs) của trường Havergal được tạo ra nhằm giúp sinh viên tiếp cận với góc nhìn và lối sống của những người khác, cũng như tham gia vào các mối quan hệ đối tác quốc tế.
Tương tự, các học sinh tại trường St. John’s-Ravenscourt ở thành phố Winnipeg được kết nối với bạn bè bên Ấn Độ để chia sẻ ý tưởng, hợp tác về các sáng kiến về môi trường, và phát triển kỹ năng giao tiếp.
Mười lăm trường học ở Canada tham gia vào Round Square, một mạng lưới gồm 150 trường học tại 40 quốc gia, được thành lập dựa trên tư tưởng rằng việc học sẽ hiệu quả nhất khi nó mang tính thực tiễn, đa văn hóa, nhiều cơ hội hợp tác, và khi nó được truyền tải qua các hoạt động liên khóa và ngoại khóa (inter-, extra- and co-curricular activities).
Sự đa dạng trong tập thể học sinh được cho là cách tốt nhất để thể hiện sự đa dạng văn hóa trong trường trung học nội trú. Vì vậy, đa số các trường nội trú thường tích cực thúc đẩy sự đa dạng văn hóa trong tập thể học sinh bằng cách treo học bổng và tuyển sinh trên diện quốc tế.
Tại nhiều trường, học sinh quốc tế chiếm tỉ lệ từ 40 đến 50 phần trăm học sinh toàn trường trở lên. Tập thể học sinh của trường Bishop’s College tại Sherbrooke, Quebec, bao gồm các học sinh đến từ hàng chục quốc gia, mặc dù số lượng tuyển sinh hàng năm chỉ là 220 học sinh.
Tương tự, trường Ashbury College ở Ottawa, Ontario, có những học sinh đại diện cho hơn 50 quốc gia. “Những khuôn mặt bạn nhìn thấy, tại Canada nói riêng, là đại diện cho sự đa dạng văn hóa và sắc tộc ở nơi đây,” theo Anne-Marie Kee, người đứng đầu tổ chức CAIS. “Xét thêm thực tế rằng số lượng sinh viên quốc tế đều ở mức đáng kể tại hầu hết các trường, và bạn sẽ thực sự có một cộng đồng học tập độc đáo.”
Những lợi ích có thể rất nhỏ, nhưng chúng cũng có thể rất lớn. Theo lời của ông Pete Upton, giám đốc Hiệp hội Trường học Nội trú, “Một cuộc thảo luận về Thế chiến Thứ hai trong lớp lịch sử sẽ rất khác biệt tại một trường nội trú với sự có mặt của các học sinh đến từ Nhật Bản.”
Tương tự, một loạt các quan điểm văn hóa khác nhau xung quanh bạn có thể cải thiện đánh giá nội quan của bạn. Ayana Sunami, học sinh trường Havergal, đã nói “Điểm mạnh và điểm khác biệt của tôi là gì? Điều gì tạo nên bản thân tôi? Điểm tương đồng giữa tôi và những người xuất thân từ văn hóa khác trong trường nội trú là gì? Những câu hỏi này đã giúp tôi trở nên tự tin và cởi mở hơn.”
Chính vì những cuộc trò chuyện và quan điểm nội quan đó mà các trường nội trú đã tạo ra những chương trình giúp phát triển nhận thức toàn cầu và tìm cách đa dạng hóa tập thể học sinh của họ.
Bà Deryn Lavell, hiệu trưởng trường Bishop Strachan, cho biết: “Mục đích của việc học nội trú thực sự là để tạo cơ hội cho những bé gái tìm ra mình là ai, cũng như vị trí của mình trên thế giới để trở thành một người phụ nữ trẻ độc lập, để có cơ hội học hỏi các kỹ năng lãnh đạo, [và] để tìm ra một tiếng nói trong vô vàn giọng nói ngoài kia.”
Theo lẽ tự nhiên, các trường nội trú đều được toàn cầu hóa trong quá trình tuyển sinh. Điều này tồn tại ở Mỹ, Canada và tất cả các quốc gia khác.

2.5        Rèn luyện tính tự lực cánh sinh

Học sinh trong trường nội trú được đòi hỏi sẽ phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của họ trong thói quen hàng ngày.
Những điều cần biết: ý thức về thói quen thường nhật, bao gồm việc tự lên lịch trình hàng ngày; trường nội trú truyền thống; trường quân sự.
“Trường nội trú dạy cho bọn trẻ kỹ năng sống,” cô Deanna Wysocki, một phụ huynh với hai đứa con trai đang theo học tại một trường nội trú cho hay. “Nếu chúng không làm việc chăm chỉ, sẽ có những bất lợi. Và đó chính là cuộc sống.”
Những đứa trẻ đều được yêu cầu tự định hướng qua các yếu tố trong cuộc sống, tự giặt quần áo và tự thức dậy vào mỗi buổi sáng. Cha mẹ sẽ không ở đó để bảo vệ chúng khỏi các nguyên do và tác động phát sinh trong cuộc sống. Đây là thử thách để trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, đồng thời tự có trách nhiệm rõ ràng với bản thân, với những người xung quanh, và với việc học tập.
Trung học nội trú Hoa Kỳ 2
Học trường Trung học nội trú Hoa Kỳ giúp rèn luyện sự độc lập
“Tôi nghĩ rằng đó là một điều mà bạn có thể nhận được khi ở trường nội trú thay vì ở nhà,” anh F. Greg Hewett, nhân viên tuyển sinh và cựu học sinh tại Học viện Robert Land, nhận xét. “Khi ở nhà, bạn trở nên rất phụ thuộc.”
Cuộc sống thường nhật trong các trường nội trú thường không giống nhau, một số nơi cho phép học sinh sinh hoạt một cách tự do, trong khi một số trường khác đặt ra những lịch trình chặt chẽ hơn. Và cũng như với sự khác biệt văn hóa giữa các trường, điều cần thiết nhất là một môi trường phù hợp với nhu cầu cụ thể của học sinh.
Một số học sinh sẽ tiến bộ nhiều nhất trong một môi trường tạo điều kiện cho sự tự lập và tự lực. Một số khác lại tiến bộ trong một môi trường ngược lại: một nơi có cơ cấu và tổ chức, với những giới hạn và ranh giới rõ ràng, chẳng hạn như trường Robert Land.
Lịch trình mỗi ngày đều nghiêm ngặt. Kỷ luật được thi hành một cách chặt chẽ. Và kết quả thường khá đáng kinh ngạc. Đối với một số học sinh, đó là những quy chế mà họ cần và đánh giá cao trên con đường đến với thành công của họ.

2.6        Hỗ trợ và phát triển trong học tập

Trường nội trú tạo ra một cộng đồng nơi trẻ em được khuyến khích thách thức bản thân trong lĩnh vực học tập và học cách làm việc chung với nhau.
Những điều cần biết: các trường học giúp trẻ bộc lộ sở thích, tài năng, đam mê, và các khái niệm về bản thân đang hình thành thông qua các giáo trình cả trong lẫn ngoài lớp học; các chương trình đào tạo với khả năng hỗ trợ các nhu cầu học tập và xã hội cụ thể của con bạn; các trường có tham gia chương trình Duke of Edinburgh; trung tâm chăm sóc sức khỏe ngay trong khuôn viên trường; các khóa học nâng cao.
Trong quyển David và Goliath, tác giả Malcom Gladwell đã nhắc đến trường hợp của Caroline Sacks, một sinh viên hạng A tại Đại học Brown, một trường trong Liên Minh Ivy (Ivy League), so với Đại học Maryland, một nơi không có thứ hạng cao bằng trong lĩnh vực giáo dục.
Trung học nội trú Hoa Kỳ 4
Trung học nội trú Hoa Kỳ giúp mỗi cá nhân có cơ hội được trợ giúp và phát triển
Một trong những yếu tố mà cô phải xem xét khi đưa ra quyết định là mức độ uy tín, cũng như là thực tế rằng nó có nhiều nguồn lực hơn, nhiều sinh viên có năng lực hơn, và nhiều giảng viên tài giỏi hơn.
Tuy vậy, không có một điều gì trong số những điều đó thực sự biểu thị cho sự quan trọng nhất với Sacks trong quyết định cuối cùng. Cô ấy cần một môi trường học tập bổ ích, nơi mà cô ấy không chỉ được dạy về những gì cô ấy muốn học, mà cũng phải cung cấp một môi trường học tập phù hợp nhất cho cô.
Đại học Brown mang tính cạnh tranh cao; sinh viên thường cảm thấy việc ganh điểm với nhau quan trọng hơn là việc giúp đỡ nhau học. Giảng viên tuy giỏi giang nhưng nhiều người còn chẳng có thời gian để xây dựng mối quan hệ với từng cá thể sinh viên, trong khi đây lại chính là điều mà Sacks đã mong đợi như là một mảnh ghép trong trải nghiệm đại học của cô.
Mặc dù mang trong mình tài năng thiên bẩm, cô vẫn lúng túng và cuối cùng, cô từ bỏ con đường theo đuổi khoa học. Sau đó, cô ấy đã ngẫm lại rằng: “Nếu hồi ấy tôi theo học tại Đại học Maryland, thì có lẽ bây giờ tôi vẫn đang theo đuổi khoa học.”
Gladwell đã viết: “Những gì bạn cảm thấy trong bối cảnh lớp học về khả năng của mình, như là lực học của bản thân, sẽ định hình sự sẵn sàng của bạn trong việc vượt qua các thử thách và hoàn thành các công việc khó nhằn. Đó là một yếu tố quan trọng tạo nên động lực của bạn.”
Ngay cả các học sinh xuất sắc cũng có thể bị kéo xuống trong một môi trường với những hạn chế, và những hạn chế có thể hữu hình theo nhiều cách khác nhau.
Đối với Caroline Sacks, yếu tố tạo nên sự hạn chế chính là văn hóa cạnh tranh, và ngược lại, là sự thiếu phối hợp, giúp đỡ giữa bạn học với nhau.Trong các trường hợp khác, sự hạn chế trong môi trường là do thiếu các chương trình tạo điều kiện cho học sinh thể hiện tài năng và tìm hiểu những lĩnh vực mình thích.
Chẳng hạn, những đứa trẻ có năng khiếu chơi vĩ cầm mà phải theo học tại một trường không có chương trình huấn luyện nhạc cụ dây có thể sẽ không tiến bộ nhiều, ngay cả trong các môn chính chứ không chỉ môn năng khiếu, bằng khi chúng được học ở một trường đánh giá cao và ủng hộ niềm đam mê âm nhạc của chúng.

2.7        Phát triển bản thân và kĩ năng xã hội

Trường trung học nội trú là môi trường tạo nên những cơ hội độc đáo để phát triển bản thân và kĩ năng xã hội.
Những điều cần biết: các chương trình xã hội, bao gồm những chương trình cụ thể với mục đích đề cao phẩm chất, ví dụ như Dự án Phát huy Phẩm chất của UCC; các chương trình sinh hoạt tại nhà nguyện, các buổi diễn thuyết theo chủ đề trong nhà nguyện của trường Appleby;
Chương trình đào tạo kĩ năng lãnh đạo; mối liên kết giữa trường với các tổ chức khuyến khích thách thức bản thân, cụ thể là tổ chức Outward Bound; sự tận tụy trong việc nêu cao các giá trị con người; các chương trình thúc đẩy nhận thức xã hội và hòa nhập cộng đồng, chẳng hạn như Liên minh về Giới tính (Gay-Straight Alliance) của trường Trinity College.
“Bọn trẻ đang phải đối mặt với tất cả các khía cạnh của cuộc sống và đặt bản thân vào một môi trường có kiểm soát với rất nhiều sự hỗ trợ cũng như khuôn phép.”
—David Robertson, Hiệu trưởng trường Shawnigan Lake
Du học trung học tư thục Bắc Mỹ
Trung học nội trú Hoa Kỳ giúp phát triển bản thân và kỹ năng xã hội
Theo ông Joe Seagram, Hiệu trưởng trường King’s-Edgehill, “Tất cả trẻ em đều có một hình ảnh lý tưởng về bản thân, một hình mẫu hoặc con người mà chúng muốn trở thành. Tôi tin rằng trường nội trú có thể giúp chúng trở thành hình tượng đó, và đó là điều tôi mong đợi nhất.
Một mẫu học sinh nội trú lý tưởng là một người luôn tìm kiếm gì đó nhiều hơn và muốn thúc đẩy bản thân họ trong lĩnh vực thể thao, nghệ thuật, học vấn, xã hội, hay bất cứ điều gì, để đạt được tối đa tiềm năng của mình.”
Phát triển kĩ năng xã hội là ưu tiên hàng đầu của các trường trung học nội trú theo những cách mà sẽ không có trong các môi trường khác. Khi học nội trú, học sinh cần phải biết đối mặt với tất cả các khía cạnh của cuộc sống, để điều chỉnh thói quen và kiểm soát các mối quan hệ của bản thân.
Môi trường nội trú sẽ được kiểm soát và giám sát suốt ngày đêm, tuy nhiên, cùng lúc đó, sẽ có những trách nhiệm đặc biệt đòi hỏi học sinh phải đảm đương. Nhờ vậy, học sinh mới có được nhiều kỹ năng cho bản thân và xã hội cần thiết khi lên đại học.
Tham khảo thêm về các trường tại Đây