Học Game Design tại Cambrian College - Tự tay tạo ra 1 sản phẩm game của mình, tại sao không ? - Du học Acura

Học Game Design tại Cambrian College – Tự tay tạo ra 1 sản phẩm game của mình, tại sao không ?

Khi nghĩ về Game Design bạn sẽ nghĩ gì đầu tiên?

1 công việc có thể vừa chơi vừa làm

1 công việc chỉ cần biết vẽ vời

Hay 1 công việc chỉ cần có ý tưởng độc – lạ?

Wow, nếu thế thì Game Design coi bộ là ‘’một công việc nhàn hạ” thật đấy!

Nhưng sự thật ngành Game Design ‘’cầu kỳ’’ hơn chúng ta nghĩ.

lập trình game

lập trình game khó hơn những gì chúng ta tưởng tượng

game design among us

Khái niệm về Game Design:

Game Design là công việc thiết kế các yếu tố làm nên một trò chơi, trong đó quan trọng nhất là: mục tiêu, luật chơi và thử thách trong trò chơi (goals, rules & challenges).

Tuy nhiên tùy vào từng dự án cụ thể mà các vị trí này có thể phân hóa ra như sau:

  • Narrative writer /Story writer/ Copywriter:viết cốt truyện, xây dựng bối cảnh trong game (giai đoạn lịch sử nào, địa điểm, các sự kiện diễn ra, cách các tình tiết được hé lộ cho người chơi, lời thoại, miêu tả .v.v.)
  • World designer:xây dựng tạo hình thế giới trong game dựa trên bối cảnh, ví dụ như bối cảnh trung cổ, hiện đại, science fiction thì các vật thể trong game (nhà cửa, cây cối…) phải trông như thế nào, vị trí này cũng gần gần với Production Designer của mảng phim.
  • Level designer:xây dựng layout của màn chơi, ví dụ như trong game Mario thì đặt chướng ngại vật ở đâu, chỗ nào là vực, chỗ nào là item.
  • Character designer:xây dựng ngoại hình/tính cách nhân vật, bao gồm cả trang phục, vũ khí, quá khứ (của riêng nhân vật đó), ect…
  • Balancer/Game Economy designer: thiết lập nền kinh tế trong game, bao gồm việc lưu thông dòng tiền và các loại resource của người chơi (máu, đạn dược), đồng thời cân bằng các thông số trong game như damage, defense, tiền nhận được, tiền chi trả (để nâng cấp item, mua đồ .v.v.)
  • UX:các tính năng râu ria như settings, social network, login, save/load

Trong quá trình phát triển thì Game Designer sẽ làm việc với các team khác như Art để xây dựng tạo hình & chuyển động nhân vật, team Audio để đảm bảo hiệu ứng âm thanh và nhạc nền phù hợp với mục đích thiết kế ban đầu, team Engineer để bên lập trình làm đúng như đã thiết kế, sau đó có thể là với team Testing để họ hiểu được đâu là lỗi và đâu là tính năng. Nói chung đặc thù của Game Designer là sẽ phải làm việc với các bộ phận khác rất nhiều, chứ không chỉ như Art/Audio/Engineer là chỉ cần làm đúng phần của mình.

Ví dụ trong game Among Us thì Game Designer sẽ thiết kế:

Công việc Ý nghĩa
Narrative writer:  Cốt truyện game (Bowser sẽ vào vai Crewmate – các phi hành gia, làm nhiệm vụ trên tàu không gian. Hoặc là Impostor – những kẻ giả mạo)
Character designer  tạo hình nhân vật (crewmate cũng như impostor được tạo hình tương tự nhau vì vậy để phân biệt nhau game đã cho mọi người chơi chọn màu sắc cũng như đặt tên)
World Designer: Tạo hình thế giới (Among us có 3 map, lần lượt là The Skeld, MIRA HQ, và Polus. The Skeld lấy bối cảnh là con tàu thám hiểm không gian. MIRA HQ là tổng hành đi của tổ chức MIRA – chủ nhân của The Skeld. Còn Polus là một hành tinh màu tím, nơi MIRA đặt một tiền đồn, kiêm cơ sở nghiên cứu ngoài không gian của họ.)
Level Designer:  Vị trí các nhiệm vụ cho crewmate để chiến thắng trò chơi và các fake task cho impostor tránh bị lộ diện
Balancer : Là độ cân bằng của game (phần trăm hoàn thành công việc của tất cả crewmate, một crewmate không thể hoàn thành 100% công việc nên tất cả crewmate phải làm các công việc. Tuy nhiên những crewmate đã chết vẫn có thể làm nhiệm vụ để đưa đồng đội tới chiến thắng )
UX designer là user experience tức là trải nghiệm người dùng. đây là cầu nối giữa lập trình viên và người dùng among us thì chủ yếu thiết kế giao diện nhìn trực quan bắt mắt, các button rõ ràng, text dễ nhìn .v.v.

Vị trí trong đội ngũ sản xuất Game:Trong giai đoạn sản xuất, có ba vị trí quan trọng nhất:

  • Game Developer: người lập trình, tối ưu hóa,… . Mang lại khung xương cho game.
  • Game Artist: người thực hiện đồ họa, animation, hiệu ứng,… . Mang lại da thịt, bộ mặt cho game.
  • Game Designer: người thiết kế quy tắc & hệ thống, định hình game,… . Người mang lại linh hồn cho game.

Thế nên, nếu người đạo diễn có vai trò thế nào với một bộ phim, người kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng ra sao đối với một công trình. Thì người Game Designer cũng có vai trò quan trọng giống như vậy.

lập trình game theo nhómlập trình game theo nhóm

Cơ hội việc làm nào cho game designer

Có thể làm trong các vị trí như trên (hoặc bạn có thể tham khảo mục Jobs bên gamesindustry.biz https://jobs.gamesindustry.biz/by-category/game-design ). Định hướng lâu dài có thể lên Lead Game Designer, sau đó lên Creative Director hoặc sang làm Product Owner.

Triển vọng việc làm Game design tại Canada

Tại Canada, ngành Game ngày càng phát triển và thu hút lực lượng lao động tại các tỉnh bang Ontario, BC, Quebec…

  • Mức lương trung bình của Game Programmer tại Toronto vào khoảng $73,000/năm (theo Jobbank). https://www.jobbank.gc.ca/wagereport/occupation/22538
  • Mức thu nhập của người lao động trong ngành game tăng 20% trong 2 năm từ 2017 – 2019.
  • Mức lương khởi điểm của ngành Game thường rơi vào khoảng $44,000/năm, trong khi mức lương cho vị trí đòi hỏi kinh nghiệm như senior/lead programmer có thể lên đến $120,000+/năm

https://www.jobbank.gc.ca/mar…/summary-occupation/22538/ca

Chương trình học Game design tại Cambrian College:

Ngành GAME DESIGN đã bắt đầu nhận học sinh cho kỳ tháng 9 tại trường Cambrian College:

https://cambriancollege.ca/programs/game-design/

  • Thời gian: 2 năm (diploma)
  • Yêu cầu:
  1. KHÔNG CẦN PORTFOLIO
  2. IELTS: 6.0 (no band 5.5)
  3. Tốt nghiệp THPT

Học phí: 15,370$ CAD/ năm

 

 

Cambrian College Animation Program Student Reel

Cảm ơn bạn Tiến Phạm – hiện đang làm Game Design tại GoGame Việt Nam đã chia sẻ rất chi tiết về ngành nghề của bạn. Chúc bạn nhiều niềm vui!

Xem thêm về Cambrian College